Chào mừng các bạn đến với trang Web trường THCS Lê Quý Đôn, Hà Đông, Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức - Sự kiện

SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHỦ NHIỆM LỚP

Thứ tư - 27/08/2025 23:43
SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHỦ NHIỆM LỚP
TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN TỔ CHỨC BUỔI SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ “MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP” NĂM HỌC 2025 - 2026
      Ngày 27/8/2025 vừa qua, Trường THCS Lê Quý Đôn đã tổ chức thành công buổi chuyên đề với chủ đề "Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp". Buổi chuyên đề có sự tham gia của toàn bộ giáo viên chủ nhiệm nhà trường, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Ban Giám hiệu đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong đó công tác chủ nhiệm đóng vai trò cốt lõi.
Hình ảnh cô giáo Trần Thị Kim Oanh, Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường giới thiệu buổi sinh hoạt chuyên đề về công tác chủ nhiệm lớp
Hình ảnh thầy giáo Phạm Tiến Tùng, Phó Hiệu trưởng nhà trường giới thiệu buổi sinh hoạt chuyên đề về công tác chủ nhiệm lớp
      Trong bối cảnh giáo dục hiện nay, người giáo viên chủ nhiệm không chỉ đơn thuần là người quản lý lớp, mà còn là người bạn đồng hành, người tư vấn, người định hướng và kết nối giữa học sinh, phụ huynh và nhà trường. Vai trò này đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm phải không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng và thái độ để thực sự trở thành chỗ dựa tinh thần cho các em học sinh.
     Tại buổi chuyên đề, các giáo viên đã cùng nhau thảo luận sôi nổi và chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu. Nội dung tập trung vào các giải pháp thiết thực, có thể áp dụng ngay vào thực tế giảng dạy và quản lý lớp học. Một số điểm nhấn quan trọng được đề cập bao gồm:
       Tham luận của đồng chí Ngô Thị Nga: “Một số kĩ năng chủ nhiệm lớp”. Các giáo viên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thấu hiểu tâm lý học sinh. Để tạo được sự tin tưởng, giáo viên cần gần gũi, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của các em. Việc tổ chức các buổi sinh hoạt lớp sáng tạo, các hoạt động ngoại khóa đa dạng sẽ giúp thầy cô và học sinh gắn kết hơn. Phát huy vai trò của Ban cán sự lớp: Một lớp học nền nếp và vững mạnh cần có sự hỗ trợ đắc lực từ đội ngũ cán sự. Giáo viên nên trao quyền và hướng dẫn các em phát huy năng lực lãnh đạo, tinh thần trách nhiệm, từ đó giúp giảm bớt áp lực cho giáo viên và tạo môi trường học tập tự chủ hơn. Kết phần tham luận cô giáo có khẳng định “Làm việc bằng trái tim, nhưng hãy giải quyết mọi việc bằng lý trí”
Hình ảnh cô giáo Ngô Thị Nga chia sẻ tham luận của bản thân về công tác chủ nhiệm
      Tham luận của đồng chí Đào Thị Hạnh Ngân: “Kĩ năng xử lý một số tình huống khi giao tiếp với phụ huynh học sinh”. Tham luận cũng đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả trong việc kết nối với cha mẹ học sinh. Thay vì chỉ trao đổi về thành tích, giáo viên cần chủ động chia sẻ về sự phát triển của con cái một cách toàn diện, từ tính cách, năng lực đến những khó khăn các em đang gặp phải. Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc liên lạc như Zalo, email hay các nền tảng giáo dục trực tuyến cũng là một giải pháp hữu ích.
Hình ảnh cô giáo Đào Thị Hạnh Ngân chia sẻ tham luận của bản thân về công tác chủ nhiệm khi giao tiếp với PPHS
      Tham luận của đồng chí Trần Thị Hoài Thương: “Xây dựng niềm tin đối với phụ huynh và học sinh”. Đồng chí nhấn mạnh tinh thần đoàn kết trong tập thể, tăng cường khen thưởng HS, sáng tạo ra nhiều hoạt động để HS được tham gia và trải nghiệm. Trong tâm niệm của đồng chí luôn đề cao tinh thần “cùng nhau”, vì có hoạt động cùng nhau thì mọi vấn đề sẽ được giải quyết, tăng tính gắn kết giữa học sinh, nhà trường và cha mẹ.
Hình ảnh cô giáo Trần Thị Hoài Thương chia sẻ tham luận của bản thân về công tác chủ nhiệm
      Tham luận của đồng chí Nguyễn Thị Anh: “Chia sẻ kinh nghiệm giáo dục học sinh chưa ngoan”. Cô giáo nhấn mạnh để giáo dục HS chưa ngoan giáo viên cần tiếp cận với lòng thấu hiểu và sự kiên nhẫn. Các biện pháp hiệu quả không chỉ tập trung vào việc xử lý hành vi mà còn đi sâu vào việc tìm hiểu nguyên nhân, xây dựng mối quan hệ và phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan.
Hình ảnh cô giáo Đào Thị Hạnh Ngân chia sẻ tham luận của bản thân về công tác chủ nhiệm khi giáo dục học sinh chưa ngoan
            Phát biểu tại buổi chuyên đề, cô giáo Trần Thị Kim Oanh, Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường đã khẳng định: "Công tác chủ nhiệm là trái tim của nhà trường. Một giáo viên chủ nhiệm tốt sẽ tạo ra một tập thể lớp vững mạnh, góp phần quan trọng vào việc hình thành nhân cách và phát triển năng lực cho học sinh. Chúng tôi kỳ vọng rằng sau buổi chuyên đề này, mỗi giáo viên sẽ có thêm những công cụ, kinh nghiệm và động lực để làm tốt hơn nữa vai trò của mình."
Hình ảnh cô giáo Trần Thị Kim Oanh, Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường tổng kết lại buổi chuyên đề
             Buổi chuyên đề đã khép lại thành công tốt đẹp, mở ra một năm học mới đầy hứa hẹn. Tin rằng với những giải pháp thiết thực đã được chia sẻ, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm Trường THCS Lê Quý Đôn sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác của mình, từ đó góp phần vào sự phát triển bền vững và thành công của nhà trường.
 

Tác giả: THCS Lê Quý Đôn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Videos

Văn bản mới

924548

VĂN BẢN VỀ VIỆC NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG ĐIỆN THOẠI

Thời gian đăng: 15/10/2024

lượt xem: 410 | lượt tải:177

924548

CÁC THÔNG TƯ, NGHỊ QUYẾT, LUẬT LAO ĐỘNG

Thời gian đăng: 14/10/2024

lượt xem: 450 | lượt tải:804

924548

CÁC VĂN BẢN, QUY CHẾ TRƯỜNG HỌC

Thời gian đăng: 13/10/2024

lượt xem: 474 | lượt tải:1860

Thăm dò ý kiến

Bạn biết website qua kênh thông tin nào

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây